Hugvísindaþing - Trúarstef, Aristoteles, Nietzsche
Hlýddi á tvær málstofur á hugvísindaþingi í HÍ á laugardaginn. Ein var um trúarstef í kvikmyndum en það er hópur sem er með vefinn
Deux ex cinema. Þar var fjallað um fjórar myndir en ég hef enga þeirra séð. Myndirnar voru
Blár eftir Kieslowski, Cast Away, Pleasantwille og kúrekamyndin Pink Rider (eða var það pale rider) sem hefur vísun í Opinberunarbókina. Sé á vefnum þeirra trústefjunga líka umfjöllun um Bridget Jones Diary, hélt nú ekki að sú mynd væri trúarstefjuð, nú samt kannski ekki skrýtið þegar trúin er svona alltumleitandi og allt í kring. Það getur varla farið fram hjá neinum að mynd eins og Matríx er hlaðin trúarstefjum, reyndar líka með vísanir í margar aðrar sögur eins og Lísu í Undralandi. Held að allar góðar sögur hafi vísanir í tákn og minni og aðrar sögur sem líklegt er að áheyrendur þekki og virki á tilfinningar þeirra og það gera trúarleg stef.
Mjög áhugavert en ég hef samt eiginlega meiri áhuga á að tæta kvikmyndir og sögur meira niður. Pæla í hvers vegna trúarstefin eru og hvað er ofin inn í þau - hvernig þau sem og annar söguþráður vegsama eina tegund af breytni svo sem fórnfýsi og kærleika og gefur forskrift um hegðun sem er kannski mismunandi eftir því hvers kyns sögupersónan er og þar með sá sem samsamar sig sögupersónunni. Var að hugsa um þetta sérstaklega þegar umfjöllunin um myndina Blár var, mynd um frelsið - um konu sem fær óvænt og óvelkomið frelsi - hún fær frelsi með því að öll fjölskylda hennar ferst í bílslysi. Hún reynir um tíma að slíta sig frá fortíðinni en kemst að raun um að svoleiðis takmarkalaust frelsi er einskis virði og hún fellst í lokin á að ljúka tónverki sem eiginmaður hennar var með í smíðum þegar slysið varð og yfirgefur hús sitt fyrir ástkonu hans og ófædd barn þeirra. Hmmm.. trúarstef og frúarstef... mér reynist nú miklu auðveldara að lesa inn í þessa mynd fjötra. Þetta er eins og
allar þessar dæmisögur Esóps sem ég las sem barn, allar þessar sögur sem gylla fjötra og húsdýrahald og enduróma að þrá eftir frelsi og hinu ókunna og ókannaða sé hættuleg. Esóps var þræll og þó sögur hans séu þúsund ára þá smýgur í gegnum þær boðskapurinn sem þrælinn og hinn ánauðugi þarf að hafa til að lifa af og þola fjötrana. Kona lifir ekki á brauði einu saman og þarf sögur og siði sem fá hana til að sætta sig við hlutskipti sitt. En kannski það sé hollt fyrir mig að horfa einhvern tíma á svona myndir með öðrum gleraugum en þessum femínisku.
Talandi um gleraugu og sjónarhorn og fórnfýsi þá horfði ég á myndina um hina sjóndöpru og fórnfúsu Selmu í Dancer in the Dark á vídeói um helgina. Stórbrotið listaverk, ég horfði tvisvar á myndina og þarf að gera það aftur. Þetta er ein af bestu myndum sem ég hef séð, ef ekki sú besta. Það snart mig djúpt hvernig sögupersónan dáleiðir sjálfa sig og hverfur inn í draumaheima til að þola við í raunveruleikanum. Svo þekkti ég þetta umhverfi sem sagan er tekin í, bústaður Selmu minnir mig á grænu sveitirnar í Iowa þar sem ég var við nám og ég hef unnið í dósaverksmiðju sem stóð nálægt Hlemmi, var þar á aukavaktinni milli klukkan fimm og tíu á kvöldin. Myndin náði samt ekki þeim hávaða sem kemur þegar málmur er skorinn, formaður og logsoðinn og ekki heldur því samblandi af kulda og hita sem ég man eftir í verksmiðjuhúsnæði á Íslandi þar sem vélar sem bræða málmasamskeyti og logsjóða eru aðalupphitunin. Ég þekki líka þessa þörf á að beita sjálfsefjun og hverfa af vettvangi inn í drauma, sennilega eitthvað sem allir reyna við óbærilegar aðstæður.
Svo fór ég á aðra málstofu þar sem femínistar fjölluðu um heimspeki. Hlustaði á heimspekinginn Vigdísi frá Noregi rekja sýn Aristótelesar á hlutverki kynjanna. Óttalegur rugludallur þessi Aristóteles en honum er kannski vorkunn, hafði enga innsýn í genahugmyndafræði nútímans en þurfti bara að útskýra náttúrannar eðli þannig að það væri valdhöfum þóknanlegt og réttlætti þeirra stöðu. Hann tjáði sig líka um þrælahald og er það álíka bull og þessi kynjapæling hans. Aristóteles hélt því fram að sæði mannsins væri það sem gæfi lífverum form, konan legði bara til efnið. Hún væri nokkurs konar blómapottur fyrir sæði mannsins sem væri eins og akarn sem sprytti í moldinni. Passar ekki vel við erfðaefnishugmyndir nútímans. Eitthvað var lagt út af þessu um þrá eftir ódauðleika og að reyna að sigra dauðann, maðurinn var að reyna að endurskapa sjálfan sig, að klóna sjálfan sig. Svo talaði Sigríður Þorgeirsdóttir og lagði út af kenningum Nietzche um dauðann. Skyldi ekki alveg hvernig það tengdist femínisma nema kannski í gegnum það að þörf mannanna til að eignast afkvæmi er hluti af hinni eilífu afneitun á dauðanum. En mér fannst áhugaverð pælingin um að það er dauðinn sem gefur lífinu gildi. Held að það sé nokkuð til í því, held við myndum ekki taka eftir að við erum lifandi nema af því að okkur er áskapað að deyja einhvern tíma. Hvernig myndi ódauðlegur maður skynja dauða? Kalla það breytingar eða upplausn lífsforma ef hann sér dauða í umhverfi sínu.
Internet Women's History Sourcebook